fbpx
คุณเกรียงไกร มายประเสริฐ

[:en]บทสัมภาษณ์คอลัมน์คนทำงานใน Homebuyer’s Guide[:]

[:en]

เกรียงไกร มายประเสริฐ คุณภาพคับแก้ว

เค โฮม คอนสตรัคชั่นเป็นบริษัทรับสร้างบ้านที่ถือกำเนิดเป็นเจ้าแรกๆ ในเชียงใหม่ เมื่อ 9 ปีที่แล้ว หลังวิกฤติต้มยำกุ้งผ่านไปเพียง 2 ปี และค่อยๆ เติบโตมาอย่างเงียบๆ ช้าๆ พร้อมกับคำว่า “คุณภาพ” ที่หัวเรือใหญ่อย่าง “เกรียงไกร มายประเสริฐ” ยึดมั่นในการ สร้างบ้านทุกหลังมาโดยตลอด ด้วยเงินลงทุนอันน้อยนิดเพียง 8 หมื่นบาทที่ได้มาจากวงแชร์ในครอบครัว เป็นเงินลงทุนก้อน แรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของการก่อร่างสร้างฐานของเค โฮม คอนสตรัคชั่น แต่ทว่าก้าวย่างของธุรกิจนี้ในอดีต นั้นไม่ง่าย ตลาดยังไม่ยอมรับ เพราะคนส่วนใหญ่มองภาพของผู้รับเหมาก่อสร้างในเชิงลบ โดยเฉพาะภาพ ลบอันเนื่องมาจากการทิ้งงาน จึงเป็นโจทย์ท้าทายที่เค โฮม คอนสตรัคชั่นต้องสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น

ตอนที่ผมเริ่มตั้งบริษัทนี้ ตอนนั้นเชียงใหม่แทบจะไม่มีใครทำบริษัทรับสร้างบ้านแบบเป็นเรื่อง เป็นราว เราเริ่มปี’42 ซึ่งเป็นช่วงที่ผ่านพ้นวิกฤติต้มยำกุ้งมาไม่นาน แต่ก็ไม่มีผลอะไรกับเรามากนัก ผมเน้น วางกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนว่าจะเจาะกำลังซื้อระดับไหน ฐานลูกค้าเราเริ่มจากกลุ่มอาจารย์ในมหาวิทยาลัย จากนั้นเริ่มมีการบอกต่อ ตลอดช่วง 9 ปีที่ผ่านมาเราสร้างบ้านรวมแล้วกว่า 100 หลัง

ในเชิงธุรกิจแล้วการสร้างบ้านจำนวนกว่า 100 หลังในช่วงระยะเวลา 9 ปีนั้นถือว่าน้อยมาก แต่ กลับเป็นสิ่งที่หัวเรือใหญ่ของเค โฮม คอนสตรัคชั่นพอใจ เพราะหลักการทำงานของเขาคือคุณภาพสำคัญ กว่าปริมาณ

การสร้างบ้านเหมือนสร้างความฝัน นี่คือสิ่งที่เราทำความฝันให้กับคนที่เป็นลูกค้าของเรา ทุกคนอยากมีบ้านสวยๆ ก่อสร้างแบบมีคุณภาพ ซึ่งคุณภาพมากับคำว่า Mass ไม่ได้อยู่แล้ว ในแต่ละปีเราจึงสร้างบ้านเพียง 4-5 หลัง โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างบ้านแต่ละหลังประมาณ 4 เดือน

ประการสำคัญที่เป็นจุดเด่นของเค โฮม คอนสตรัคชั่นก็คือไม่มีผู้รับเหมาช่วงหรือไม่มีการแบ่งซับคอนแทรกต์งานให้ผู้รับเหมารายอื่นทำต่อ ซึ่งเกรียงไกรให้เหตุผลว่าการทำในลักษณะนั้นไม่สามารถควบคุมงานก่อสร้างได้สุดท้ายก็จำทำให้บ้านที่สร้างออกมาไม่มีคุณภาพตามที่กำหนดไว้ ดังนั้นจุดเด่นสำคัญของเค โฮม คอนสตรัคชั่นจึงอยู่ที่ทีมงานที่เรียกว่า “Put the right man in the right job” ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

เรามีทีมงานเกือบ 200 คนทั้งที่ทำงานในไซต์งานและในสำนักงานตอนนี้เรามีงานประมาณ 7 ไซต์ ซึ่งนอกจากการสร้างบ้านแล้วเรายังมีงานปรับปรุง ต่อเติม และงานสร้างอาคารพาณิชย์และอพาร์ตเม้นต์ที่เริ่มขยายมากขึ้นในปีนี้

เขาบอกว่าระดับราคาบ้านที่ก่อสร้างจะเริ่มตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไปเพราะต้นทุนต่อหน่วยในการก่อสร้างบ้านค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่ของเค โฮมคอนสตรัคชั่นจะเน้นการสร้างบ้านหลังขนาดใหญ่ ราคาตั้งแต่ 2-5 ล้านบาทขึ้น สูงสุดขณะนี้คือบ้านราคาหลังละ 5-10 ล้านบาท ซึ่งเจ้าของเป็นคนต่างจังหวัดและชาวต่างชาติที่มาซื้อที่ดินเก็บไว้ที่เชียงใหม่ โดยทำให้สามารถแบ่งสัดส่วนของฐานลูกค้าได้ชัด คือกลุ่มแรกเป็นกลุ่มคนท้องถิ่นเชียงใหม่ประมาณ 60% และอีกกลุ่มคือคนต่างจังหวัดและชาวต่างชาติที่ย้ายเข้ามาอยู่เชียงใหม่อีก 40%

ในระยะ 2-3 ปีมานี้เห็นภาพชัดเจนว่าคนจากต่างถิ่นอพยพเข้ามาอยู่เชียงใหม่กันมากขึ้น เรามีลูกค้ากลุ่มนี้ที่สร้างบ้านเกือบทุกปีและเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อมากด้วย ซึ่งในช่วง 5 ปีนี้พบว่าฐานลูกค้ากลุ่มนี้เติบโตขึ้นกว่า 40%ขณะที่กลุ่มที่เป็นคนเชียงใหม่ก็มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นทุกปีเช่นกัน แสดงให้เห็นถึงความต้องการบ้านยังมีอยู่มากในตลาดเชียงใหม่

เค โฮม คอนสตรัคชั่นในเชียงใหม่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีประมาณ 15-20% คิดเป็นมูลค่าตลาดประมาณ 50-60 ล้านบาท โดยเฉพาะปีที่ผ่านมาคาดว่าอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 30% ของมูลค่าตลาดรวมประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งเติบโตมากกว่าทุกๆ ปี

ตอนนี้เราเตรียมขยายไซต์งานไปยังจังหวัดใกล้เคียง เช่น ลำพูน ลำปาง เชียงราย เพราะมีลูกค้าที่ต้องการให้เราไปก่อสร้างบ้านที่นั่น แต่อาจเริ่มที่ลำพูนก่อน เพราะการขนส่งวัสดุจากเชียงใหม่ไปถือว่าไม่ไกลมาก

นอกจากนี้เขายังวางแผนงานจะแตกธุรกิจใหม่ๆเพื่อให้มีบริการที่ครบวงจรมากขึ้น เช่น บริการตกแต่งสวน, ระบบเทคโนโลยีความปลอดภัย, บริการจัดหาวัสดุก่อสร้างซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ภายใน 5 ปี ส่วนระยะสั้นเตรียมเปิดสาขาบริษัทรับสร้างบ้านที่อำเภอหางดง ซึ่งจัดเป็นย่านที่พักอาศัยที่เริ่มมีการขยายตัวมากขึ้น รวมทั้งขยายงานในส่วนของทีมงานบริการ (Service) เพื่อดูแลลูกค้าโดยเฉพาะ

หลักคิดในการทำงานของเกรียงไกรที่ยึดมาตลอดก็คือความซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่องาน เขายืนยันว่าเกือบ 10 ปีที่รับสร้างบ้านไม่เคยทิ้งงานและก้าวต่อไปข้างหน้าก็ยังรับรองหนักแน่นว่า “คุณภาพ” ของเค โฮม คอนสตรัคชั่นต้องดีกว่าปัจจุบัน

**ที่มาจาก

Home Buyers’ Guide Chiangmai ฉบับประจำเดือน ม.ค. 53[:]